Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Thông tin Tư vấn thiết kế viện bảo tàng Thành phố Cần Thơ

bảo tàng icelandic phallological



Và rút cuộc, công tác GD của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình GD ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn không phải chỉ là GD con trẻ dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoại giả, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất ý nghĩa.

Cùng với quá trình PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tồn đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, đa số các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và sử dụng bảo tồn. Họ càng ngày càng được dự hăng hái hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tàng.

bảo tàng warren tại Thành phố Cần Thơ Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được coi trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tàng, song song, cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để phổ biến hóa các loại hình hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, tác động tác động lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, vấn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới đích cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của tầng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoả thích khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa hợp để học sinh được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và kết liên chém giữa các chương trình giáo dục học trò của các bảo tàng với ngành GD, đặc thù là các sở GD, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã thành lập, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các tài sản của con người và vì ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống xúc cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng VN

Ở VN, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức là cách tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc công ty các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng đàn bà Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, tác động, thảo luận, luận bàn, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ cuốn sự dự đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi hữu dụng, lý thú, vấn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “tương tác”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của nghiêm đường từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
tuy nhiên, cho dù đã có những đổi mới hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc thù là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm KM trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Các chương trình GD được kiểu dáng cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, giới trẻ, sinh viên, càn, cao niên, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

http://thietkebaotang.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét